Logo

Đẩy lùi chứng tăng huyết áp bằng những loại rau quen thuộc hàng ngày

Lượt xem: 433 Ngày đăng: 08/05/2020

Cải cúc, cần tây, rau rút… là những loại rau dễ sử dụng hàng ngày nhưng lại giàu dược tính, giúp không chế và điều trị các bệnh tăng huyết áp.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chứng tăng huyết áp ảnh hưởng đến sức khỏe của hơn 1 tỉ người trên toàn thế giới và là yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng nhất liên quan đến bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não, suy tim và bệnh thận mạn tính.

Việc khống chế và điều trị bệnh tăng huyết áp theo các chuyên gia cần phải bắt đầu với các biện pháp điều tiết hệ thần kinh trung ướng, cải thiện trao đổi tuần hoàn, phòng và giảm xơ cứng động mạch, giảm mỡ máu.

Song rất may là trong các loại rau sử dụng ăn hằng ngày, nhiều loại rau rất giàu dược tính nên còn là thuốc chữa.

1. Rau cải cúc

Với những người cao huyết áp, ngoài uống thuốc và ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật và kiêng chất kích thích thì chế độ ăn hàng ngày nên bổ sung rau cải cúc. Axit amin và tinh dầu có trong cải cúc có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và giáng áp.

Day lui chung tang huyet ap bang nhung loai rau quen thuoc hang ngay
Rau cải cúc chứa tới 8 loại axit amin thiết yếu, chứa hàm lượng kali và muối khoáng lớn.

Nghiên cứu cho thấy, trong hơn 20 loại axit amin cần thiết cho cơ thể thì cải cúc chứa tới 8 loại axit amin thiết yếu, chứa hàm lượng lớn kali và muối khoáng, giúp lợi tiểu. Chất xơ trong cải cúc có tác dụng tăng cường co bóp dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm lượng cholesterol, hạn chế tăng huyết áp.

Ngoài ra, cải cúc còn có rất nhiều tác đụng dối với sức khỏe. Ăn chút rau cải cúc buổi tối, bạn sẽ thấy ngủ ngon hơn, tâm trạng thoải mái hơn, ngăn ngừa chứng đi tiểu đêm. Khi có hiện tượng ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng, bị cảm khi trời trở lạnh… thì việc ăn rau cải cúc cũng sẽ giúp giảm tải đáng kể.

2. Rau cần tây

Cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng huyết áp cao

Trong 100g lá cần tây có chứa đến 6,3% protein; 0,6% lipid; 2,1% chất khoáng tố vi lượng (như: calcium, phốtpho, sắt); quả chứa tinh dầu có mùi thơm: limonene và các chất chuyển hóa của sadanolic acid.

Day lui chung tang huyet ap bang nhung loai rau quen thuoc hang ngay
Cần tây có nhiều Vitamin P có tác dụng trong việc giảm huyết áp và mỡ máu.

Ngoài những khoáng tố, sinh tố và chất dinh dưỡng, cần tây còn chứa một tỉ lệ lớn chất kích thích tố và tinh dầu nên có mùi thơm đặc trưng và mạnh mẽ.

Cần tây cũng có nhiều Vitamin P có tác dụng tăng cường hiệu lực của Vitamin C trong việc giảm huyết áp và giảm mỡ máu, có hiệu quả rõ rệt với các bệnh tăng huyết áp nguyên phát, tăng huyết áp do mang thai, sinh nở, tăng huyết áp thời kỳ mãn kinh.

Bạn có thể dùng nước ép từ loại rau này hoặc nấu nước uống hằng ngày. Trong cần tây còn có nhiều chất xơ và chất khoáng giúp trấn tĩnh bảo vệ mạch máu, tăng cường phát triển xương, choogns thiếu máu thiếu sắt.

3. Cà tím

Cà tím chứa nhiều vitamin và ít calo, đặc biệt là chứa nhiều vitamin P. Đó là loại vitamin chủ yếu làm tăng cường sự kết dính giữ các tế bào, giảm cholesterol và duy trì sự dẻo dai của mạch máu. Do đó, với người cao tuổi dùng các món ăn từ cà tím chữa được bệnh.

Day lui chung tang huyet ap bang nhung loai rau quen thuoc hang ngay
Cà tím có các chất kiếm giúp giảm cholesterol trong máu, giúp phòng chống bệnh về van tim rất tốt.

Ngoài ra, các chất kiềm có ở cà tím giúp giảm bớt lượng cholesterol trong máu, giúp phòng chống bệnh về van tim rất tốt. Vì vậy cà tím là loại thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch não, mạch vành…

4. Rau rút

Rau rút có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy, tiêu thũng giải độc rất tốt cho các bệnh tăng huyết áp. Y học đã chứng minh rằng chất polysacarid trong rau rút có tác dụng hạ huyết áp và phòng chống ung thư.

Day lui chung tang huyet ap bang nhung loai rau quen thuoc hang ngay
Rau rút có chất polysacarid có thể giúp hạ huyết áp và phòng chống ung thư.

5. Cà chua

Nghiên cứu từ các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng, mỗi ngày uống 200ml nước ép cà chua có thể giúp giảm huyết áp cao và nồng độ cholesterol trong máu. Đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tim mạch.

Day lui chung tang huyet ap bang nhung loai rau quen thuoc hang ngay
Cà chua có chứa lycopene có tác dụng ức chế cholesterol xấu, ngăn mảng xơ vữa tích tụ, từ đó giúp giảm huyết áp.

Các nhà khoa học giải thích rằng, trong cà chua có chứa lycopene. Đây là chất mang lại màu đỏ đặc trưng của cà chua và có tác dụng ức chế cholesterol xấu, ngăn không cho các mảng xơ vửa tích tụ trong động mạch, từ đó kéo giảm huyết áp. Chất lycopene còn có khả năng giảm khả năng hấp thụ cholesterol trong ruột non và cholesterol tổng hợp từ gan.

Hàm lượng vitamin C trong cà chua không cao nhưng khó phá hủy, giúp làm mềm huyết quản nên có tác dụng chống xơ cứng động mạch và chống ung thư.

Bởi vậy, chế độ ăn hàng ngày có cà chua sẽ giúp giảm chứng huyết áp cao và nhiều bệnh khác.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin