Logo

Phẫu thuật nội soi điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tay

Lượt xem: 4 Ngày đăng: 30/09/2021

Tăng tiết mồ hôi là tình trạng tiết mồ hôi vượt quá mức cần thiết cho sự điều hòa thân nhiệt của cơ thể, gây bất tiện và khiến người bệnh ngại giao tiếp. Hiện nay có nhiều phương điều trị cho căn bệnh này và phẫu thuật nội soi điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tay là phương pháp điều trị hiện đại, ít tái phát nên được nhiều người bệnh lựa chọn.

1. Tăng tiết mồ hôi là gì?

Mồ hôi được sản xuất bởi các tuyến nằm ở lớp hạ bì lớp của da, giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ. Tuyến mồ hôi được tìm thấy trên khắp cơ thể, tuy nhiên tập trung nhiều nhất là xung quanh khu vực trán, nách, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Tăng tiết mồ hôi là tình trạng tiết mồ hôi vượt quá mức cần thiết cho sự điều hòa thân nhiệt của cơ thể. Tình trạng này xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi hay làm việc ít, tay chân luôn ẩm ướt, có khi nhỏ thành giọt gây bất tiện trong giao tiếp và làm việc (ướt tất cả vật dụng mà người bệnh cầm).

2. Những phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi tay

2.1. Phương pháp điều trị không phẫu thuật:

  • Thuốc chống mồ hôi (ví dụ như Zirconium nhôm, Tetrachlorohydrex Glycine): ưu điểm: an toàn, rẻ tiền, sẵn có, dễ sử dụng. Nhược điểm: phải sử dụng hàng ngày, tác dụng ngắn, có thể có kích ứng da.
  • Điện ion. Nhược điểm: Cần thiết bị, dùng theo chu kỳ 2-3 lần/tuần, kích thích khó chịu khi thực hiện, tác dụng ngắn ngày.
  • Các thuốc anticholinergic. Nhược điểm: phải dùng hàng ngày, chịu tác dụng phụ của thuốc.
  • Liệu pháp tâm lý.
  • Tiêm botulinum bàn tay: nhược điểm: đau đớn, khá đắt tiền, tác dụng kéo dài khoảng 6 tháng, có thể nhược, liệt cơ.

2.2. Phương pháp phẫu thuật

Những ai nên thực hiện phẫu thuật. điều trị tăng tiết mồ hôi tay:

  • Những người bệnh có tình trạng tăng tiết mồ hôi tay ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống và quan hệ xã hội.
  • Những người bệnh thực hiện các biện pháp điều trị không phẫu thuật không có hoặc tác dụng kém.

3. Phẫu thuật nội soi cắt chuỗi hạch giao cảm ngực điều trị tăng tiết mồ hôi tay được thực hiện như thế nào?

Là một trong phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi hiệu quả nhất, cho kết quả mãi mãi và rất ít tái phát. Với thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ trong vòng khoảng 1h đồng hồ.

Cắt hạch giao cảm là phẫu thuật nhằm phá hủy hạch giao cảm hoặc chuỗi liên kết hạch chi phối việc tăng tiết mồ hôi. Có thể là cắt bỏ, đốt điện hoặc sử dụng các clip phẫu thuật kẹp cắt hạch giao cảm, chuỗi hạch giao cảm ngực giữa T2 và T4 hoặc T5. Hiện nay, hạch có thể không bị phá hủy nhưng chuỗi liên kết hạch sẽ bị cắt đứt (Nếu vậy từ chính xác phải là Sympathicotomy nhưng thuật ngữ “Cắt hạch giao cảm” vẫn được sử dụng như một quy ước).

4. Phẫu thuật cắt hạch giao cảm có để lại sẹo lớn không?

Phẫu thuật cắt hạch giao cảm không để lại sẹo lớn. Các bác sĩ chỉ rạch các vết rạch da rất nhỏ khoảng 5mm ẩn vào hai hõm nách nên hầu như không thấy sẹo mổ.

tăng tiết mồ hôi tay
Phẫu thuật cắt hạch giao cảm không để lại sẹo lớn

5. Thời gian mổ và nằm viện có lâu không?

Thời gian mổ và nằm viện cắt hạch giao cảm không kéo dài. Thời gian mổ khoảng 1 giờ và thời gian nằm viện là 1 ngày. Ví dụ, hôm nay người bệnh phẫu thuật buổi sáng, chiều đã có thể vận động, đi lại nhẹ nhàng, ăn uống bình thường. Hôm sau bác sĩ sẽ khám, chụp phim Xq kiểm tra, sau đó bạn sẽ ra viện vào buổi trưa.

6. Quy trình thực hiện cắt hạch giao cảm như thế nào?

Nếu bạn có vấn đề tăng tiết mồ hôi tay, bạn đặt hẹn khám và tư vấn với bác sĩ. Sau khi khám xong, nếu có chỉ định điều trị phẫu thuật bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về điều trị phẫu thuật. Nếu bạn đồng ý bác sĩ sẽ hẹn lịch:

  • Xét nghiệm, chụp phim, điện tim chuẩn bị trước mổ, (thường làm ngay buổi tư vấn đó)
  • Khám bác sĩ gây mê (khi có kết quả xét nghiệm)
  • Hẹn ngày, giờ phẫu thuật.

Ngày phẫu thuật, bạn cần đến trước giờ phẫu thuật ít nhất 2 giờ để chuẩn bị. Tuy nhiên, trong thời gian dịch bệnh Covid-19, quy trình xét nghiệm và thời gian vào viện có thể thay đổi. Nhân viên y tế sẽ thông báo cụ thể lịch trình cho bạn.

Cắt hạch giao cảm ngực bằng nội soi điều trị tăng tiết mồ hôi tay là một kỹ thuật  được chỉ định cho bệnh nhân có tăng tiết mồ hôi tay, chảy thành giọt, đặc biệt với những người làm các công việc giao tiếp làm mất tự tin và dùng điều trị các biện pháp khác không hiệu quả. Thời gian cuộc phẫu thuật chỉ kéo dài khoảng 30 phút, cho hiệu quả tức thì và không làm ảnh hưởng đến cột sống. Người bệnh sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường và tạo tâm lý tự tin khi giao tiếp.

Nguồn: Trang thông tin điện tử Bệnh viện Vinmec