Logo

Phẫu thuật nội soi với Robot hỗ trợ điều trị ung thư thận

Lượt xem: 328 Ngày đăng: 02/11/2020

yduoctuetinh.net – Ung thư thận là căn bệnh ung thư tiết niệu phổ biến chỉ sau ung thư bàng quang và ung thư tuyến tiền liệt. Đây là loại ung thư nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao và đang ngày càng gia tăng. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của bệnh. Phẫu thuật nội soi điều trị u ung thư thận với Robot hỗ trợ là một bước phát triển mới, mang đến hiệu quả cao, đầy triển vọng cho bệnh nhân.

Điều trị suy thận mạn tính

  1. Ung thư thận là gì?

Ung thư thận (hay còn gọi là u ác ở thận) là một loại ung thư nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO năm 2018, Việt Nam có khoảng 2400 ca mắc ung thư thận, trong đó số ca tử vong là 1300 ca, chiếm hơn 55%. Ung thư thận xếp vị trí 17 trong bảng xếp loại các bệnh ung thư thường gặp ở Việt Nam năm 2018, tỉ lệ mắc bệnh trong dân số là 1,5/100.000 dân.

Ung thư thận gồm nhiều loại khác nhau như:

  • Ung thư biểu mô tế bào thận (viết tắc là RCC), chiếm tỉ lệ từ 80-85%. Trong ung thư biểu mô tế bào thận còn được chia thành nhiều thể bệnh khác nhau;
  • Ung thư tế bào chuyển tiếp (TCC) chiếm tỉ lệ 8%;
  • Bướu Wilms và Sarcoma ở thận thường gặp ở trẻ em, chiếm tỉ lệ 5-6%.

Các bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh cao là những người hút thuốc lá nhiều, người béo phì, người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất chứa benzyl acetate, bệnh nhân có rối loạn gen VHL… Nam giới có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn nữ giới do tỉ lệ nam hút thuốc lá và tiếp xúc hóa chất nhiều hơn. Ung thư thận là một loại ung thư rất nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao.

  1. Các phương pháp phẫu thuật ung thư thận

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư thận chủ yếu. Các loại phẫu thuật ung thư thận bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt thận triệt cănnhằm loại bỏ khối u, toàn bộ thận và mô mỡ quanh thận. Nếu ung thư thận đã di căn đến các cơ quan gần đó như tuyến thượng thận hay mạch máu thì các cơ quan này cũng cần phải loại bỏ;
  • Phẫu thuật cắt thận bán phần:Thường áp dụng với các khối u nhỏ, nằm vùng ngoại vi thận. Phẫu thuật sẽ cắt bỏ khối u và một phần mô lành, một phần thận được giữ lại để bảo tồn chức năng thận nhằm giảm nguy cơ mắc các bệnh thận mãn tính sau phẫu thuật.

Tùy theo đặc điểm của khối u mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật cắt triệt căn hay cắt bán phần, dùng phương pháp mổ hở hay mổ nội soi.

  1. Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư thận với Robot

Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư thận với Robot hỗ trợ là một phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, mang đến nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp phẫu thuật thông thường.

Phẫu thuật nội soi cắt thận hoặc cắt thận bán phần với Robot hỗ trợ giúp tránh được tối đa các biến chứng do va chạm, tổn thương các cơ quan nội tạng, giảm nguy cơ dính ruột do trầy xước, tắc ruột. Cánh tay Robot linh hoạt, cử động chính xác theo sự điều khiển của bác sĩ, góc phẫu thuật rộng mà không bàn tay người nào có thể thực hiện được. Hình ảnh từ camera 3D sắc nét có độ phân giải cao, giúp bác sĩ nắm được chính xác tình hình cuộc mổ.

Phẫu thuật nội soi ít xâm lấn với Robot hỗ trợ cắt lọc tối đa các mô ung thư với xâm lấn tối thiểu, người bệnh ít đau, ít mất máu, phục hồi nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện. Phẫu thuật nội soi với robot hỗ trợ là phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay có thể chữa khỏi ung thư thận.

Phẫu thuật nội soi cắt thận hoặc cắt thận bán phần với Robot cầm tay có hệ thống trang thiết bị hiện đại với hệ thống phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cánh tay Robot Dex Flex là một trong những phương tiện tiên tiến, cấu trúc tinh vi, hiện đại. Đây một bước phát triển mới, mang đến hiệu quả cao, đầy triển vọng cho bệnh nhân.

BTV-KD

(Theo trang thông tin điện tử Bệnh viện Vinmec)