Logo

3 bài tập cải thiện tính linh hoạt cho khớp, ngăn ngừa cứng khớp

Lượt xem: 102 Ngày đăng: 20/10/2021

Lối sống ít vận động, ngồi làm việc với đầu gối gập 90 độ… dẫn đến không vận động hết biên độ các khớp của mình, khiến các khớp mất dần tính linh hoạt, thậm chí cứng khớp.

Hãy cải thiện tính linh hoạt và khả năng vận động của các khớp, ngăn ngừa cứng khớp với 3 bài tập củng cố cơ bắp và chuyển động cơ thể, phù hợp với mọi cấp độ.

Bài tập 1: Tư thế cây cầu trên một chân

Nằm ngửa, gập đầu gối lại. Hai tay duỗi thẳng trên mặt đất dọc theo cơ thể, nâng mông và xương chậu về phía trần nhà, không quá cao để không làm hõm lưng dưới và cũng không quá thấp để hoạt động cân bằng!

Khi cảm thấy thoải mái, hãy nhấc chân phải lên, duỗi thẳng chân sao cho thẳng hàng với lưng. Giữ trong 10 giây, giữ chân duỗi thẳng ra hết mức có thể, sau đó thả lỏng. Làm tương tự với bên kia.

Lợi ích: Bài tập này giúp tăng cường nhiều nhóm cơ trong cơ thể, giúp bảo vệ các khớp.

3 bài tập cải thiện tính linh hoạt cho khớp, ngăn ngừa cứng khớp - Ảnh 1.

Tư thế cây cầu trên một chân.

Bài tập 2: Tư thế người đi trên dây

Đứng thẳng, hơi co chân trái, nhấc bàn chân lên và giữ thăng bằng trong khoảng 10 giây. Để tăng cường bài tập và tăng sự mất cân bằng, hãy lót một tấm đệm dưới bàn chân phải của bạn. Nhắm mắt lại, khi thấy thoải mái. Sau đó đổi bên.

Lợi ích: Bài tập này hoạt động theo chuyển động tự nhiên của cơ thể (tất cả thông tin thần kinh được truyền đến não, cho phép định vị trong không gian và giữ thăng bằng). Đầu gối và hông được huy động, những khớp chịu lực nên phải được đặc biệt quan tâm.

3 bài tập cải thiện tính linh hoạt cho khớp, ngăn ngừa cứng khớp - Ảnh 2.

Tư thế người đi trên dây.

Bài tập 3: Tư thế thăng bằng

Đứng thẳng, hạ thấp dần người, hạ xuống càng thấp càng tốt cho đến khi mông chạm tới gót chân nếu có thể. Bạn có thể dang đầu gối để giữ chắc hơn, đặt cánh tay trước hoặc trên đùi, thậm chí giữ vào ghế nếu cần. Sau một số buổi tập, khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy thực hiện tương tự trên một chân này, sau đó đến chân kia.

Lợi ích: Bài tập này cho phép vừa giữ được sự linh hoạt tối đa của mắt cá chân, đầu gối và hông, vừa mang lại sự kéo giãn tốt cho lưng dưới. Bài tập cũng cho phép tăng cường cơ bắp của cơ tứ đầu đùi trong quá trình nâng người lên.

3 bài tập cải thiện tính linh hoạt cho khớp, ngăn ngừa cứng khớp - Ảnh 3.

Tư thế thăng bằng.

Các hoạt động kết hợp phù hợp

Đi bộ, thể dục, chạy bộ, đạp xe… bất kỳ hoạt động thể chất nào cũng có lợi, miễn là bạn thực hiện với niềm thích thú và thực hiện đều đặn hàng ngày.

Chuyên gia vật lý trị liệu – mát-xa ở Brides-les-Bains, Pháp bà Dominique Drai cho rằng: “Những người thừa cân, mắc các bệnh về xương khớp hoặc có hệ tim mạch không khỏe có thể chuyển sang các hoạt động dưới nước, trong bể bơi hoặc ở biển.

Lợi ích của việc hoạt động dưới nước là không trọng lực. Do không gây sức ép cho khớp, ta có thể lấy lại khả năng vận động và sự linh hoạt của khớp theo khả năng của riêng mình. Chúng ta được hưởng lợi từ tác động của nước, kích hoạt đồng thời lưu thông máu và bạch huyết”.

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống